Tuesday, 22/09/2020 - 20:39|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hùng Sơn 1

Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao năng lực, phẩm chất cho học sinh

Nội dung áp dụng thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao năng lực, phẩm chất học sinh lớp 4C” của cô giáo Mông Thanh Thảo.

          

         Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện về đạo dức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học tốt lên những lớp trên. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ ra chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,… và cả hoạt động tự học ở nhà của học sinh. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

       Việc hình thành và phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh mới chỉ dừng lại nhiều ở các tiết học có gắn giáo dục năng lực, phẩm chất nhưng chưa cao. Các buổi thực hành, trải nghiệm còn ít chưa đáp ứngđược nhu cầu hình thành năng lực, phẩm chất cho các em dẫn tới các em còn e dè, ỉ lại, chưa tự tin, tự giác biết chia sẻ trong các hoạt động mà nhiệm vụ hình thành năng lực, phẩm chất là nhiệm vụ quan trọng trong công tác chủ nhiệm lớp.

      Để nâng cao được năng lực, phẩm chất thì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ được hình thành trong quá trình học tập và rèn luyện các môn học mà còn được hình thành nhiều qua các hoạt động trải nghiệm. Sau khi áp dụng thực nghiệm sáng kiến này tôi đã lên kế hoạch và áp dụng thực nghiệm vào một số hoạt động trải nghiệm cụ thể như:

      - Giáo dục các em cách trồng và chăm sóc rau, hoa.

      - Giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất thông qua buổi học ngoại khóa trải nghiệm tại địa phương.

      Để thực hiện được nội dung tôi đã chủ động lên kế hoạch kết hợp cùng kế hoạch của nhà trường, của tổ khối. Bố trí thời gian nội dung, hình thức hoạt động theo điều kiện của lớp. Đối với nội dung: Giáo dục các em cách trồng và chăm sóc rau, hoa. Với nội dung này cả lớp sẽ được tham gia hoạt động. Trước khi thực hiện các hoạt động tôi cho các em bàn bạc, chuẩn bị, chia nhóm, bầu nhóm trưởng và giao việc cho từng nhóm, việc chia nhóm sắp xếp các em phù hợp với trình độ, sức khỏe, sự nhiệt tình, nhanh nhẹn của học sinh nhằm thúc đẩy sự hợp tác, hỗ trợ nhau. Đối với giáo viên phải xác định rõ vai trò của mình để tổ chức hướng dẫn các hoạt động thực hành. Sau khi giao nhiệm vụ xong giáo viên cùng các em thực hành, quan sát việc làm của các em hướng dẫn các em cách nhổ cỏ, cách đặt cây rau, cách cho phân và lấp đất. Qua quá trình chăm sóc cây của các em sẽ mang lại kết quả cao.

     Đối với việc Giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất thông qua môn học trên lớp và các buổi học ngoại khóa trải nghiệm tại địa phương. Trước hết giáo viên phải tìm mối liên hệ để các em có một địa điểm phù hợp cho việc học tập trải nghiệm và cụ thể tại khu vườm ươm chè xóm Hàm Rồng - thị trấn Hùng Sơn. Sau đó tôi lên kế hoạch cụ thể cho buổi trải nghiệm, yêu cầu các em chuẩn bị trang phục gọn gàng, đi dép quai hậu hoặc giầy... Dưới sự hướng dẫn của các cô chú công nhân các em đã được tham gia đóng những bầu chè, được nghe hướng dẫn cách ươm cây, được tham gia lao động. 

        Ngoài ra tôi còn huy động thêm sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng để họ hiểu thêm và có những đánh giá sát thực trong việc đánh giá học sinh.

       Sau mỗi hoạt động tổ chức họp các nhóm để đánh giá về tinh thần học tập, tính tự giác, thái độ làm việc của các nhóm, hiệu quả của các nhóm mang lại sau đó cho các em viết bài cảm nhận về các hoạt động mình đã tham gia. Bên cạnh đó còn tham gia các hoạt động tập thể của trường nhưa là tham gia các trò chơi, nhảy sạp trong "Ngày hội văn hóa trường học"

      Trong quá trình thực nghiệm một số những hoạt động và giải pháp trên tôi đã thu được hiệu quả:

       + Các em biết phân công nhau chăm sóc và đã có những vườn rau, vườn hoa rất đẹp. Số học sinh chủ động tích cực tham gia hoạt động tăng. Học sinh được phát triển kĩ năng làm việc cá nhân và theo nhóm.

       + Các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn, chăm học, chăm làm và có trách nhiệm cao trong công việc. Biết đoàn kết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau. Ham muốn được tới trường, thích được tiếp cận với những điều mới lạ, thích được hợp tác giao lưu chia sẻ cùng bạn trong các giờ học chính khóa cũng như giờ học ngoại khóa. Qua đó lớp học có nề nếp tốt, việc học tập của các em đã phát huy tính tích cực. Kết quả học tập của học sinh trong lớp ngày càng tiến bộ rõ rệt, năng lực và phẩm chất được nâng cao. 

                                                                   (Giáo viên thực hiện: Mông Thanh Thảo)

     Một số hình ảnh:

Hình ảnh giáo viên và các em học sinh lớp 4C trong các giờ học trên lớp

Hình ảnh GV, PH phối hợp làm đất, các em học sinh trồng chăm sóc công trình măng non

Hình ảnh chăm sóc vườn rau

Hình ảnh tham gia trong ngày hội văn hóa trường học

Hình ảnh trải nghiệm thăm vườn ươm chè

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Mông Thanh Thảo
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 62
Hôm qua : 17
Tháng 09 : 1.098
Năm 2020 : 25.276