Tuesday, 22/09/2020 - 22:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hùng Sơn 1

Một số biện pháp Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 5 qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường Tiểu học Hùng Sơn 1 năm học 2018-2019.

          Nội dung áp dụng thử nghiệm sáng kiến Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 5 qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường Tiểu học Hùng Sơn 1 năm học 2018-2019 của cô giáo Nguyễn Châu Giang.

      

     Lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu mơ ước, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động. Vì vậy, việc giáo dục KNS cho học sinh đặc biệt với học sinh tiểu học là rất cần thiết, giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm cho bản thân, gia đình, cộng đồng; giúp các em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè, mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn và lành mạnh.

       Hoạt động TNST là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau của đời sống nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.

       “Trải nghiệm” là phương thức giáo dục và “sáng tạo” là mục tiêu giáo dục, phải được làm rõ. Hoạt động này giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân.

        Hoạt động TNST hướng đến những phẩm chất và năng lực chung:

              + Năng lực hoạt động và tổ chức hoạt động;

              + Năng lực tổ chức và quản lý cuộc sống;

              + Năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân;

              + Năng lực định hướng nghề nghiệp;

              + Năng lực khám phá và sáng tạo;

        Việc giáo dục kĩ năng sống trong giáo dục và dạy học sẽ giúp phát triển những năng lực giải quyết những vấn đề phức tạp và làm cho việc học tập trở nên có ý nghĩa hơn đối với học sinh. Giáo dục kĩ năng sống là một trong những quan điểm giáo dục nhằm nâng cao năng lực của người học, giúp đào tạo những con người có đầy đủ phẩm chất và năng lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại giúp học sinh rèn được các kỹ năng sống cơ bản phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi. Học tập thông qua trải nghiệm một cách nhẹ nhàng và sâu sắc đã giúp học sinh hình thành và phát huy tốt các phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân. Người dạy học qua đó cũng nâng cao được chuyên môn nghiệp vụ của bản thân. Trong thời gian qua tại trường Tiểu học Hùng Sơn 1 hoạt động giáo dục kỹ năng sống và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp qua các hoạt động trải nghiệm và trải nghiệm sáng tạo là những hoạt động nằm trong kế hoạch năm học và công tác tháng của nhà trường.

         Bằng các hoạt động cụ thể như: Trải nghiệm hoạt động múa lân sư tử Tết Trung thu 2018; Trải nghiệm tập làm MC dẫn chương trình các ngày lễ, các buổi sinh hoạt tập thể; Trải nghiệm tri ân gia đình chính sách, tri ân thầy cô, chúc mừng mẹ, cô giáo và bạn gái, nhân ngày 20-11, 8-3, 22-12; Trải nghiệm tổ chức phong trào Em làm kế hoạch nhỏ, tổ chức phong trào Từ thiện; Trải nghiệm việc chào đón khách đến trường; Trải nghiệm hoạt động lao động trồng rau, làm vệ sinh trường lớp; Trải nghiệm tập làm công nhân ươm chè; Trải nghiệm các trò chơi dân gian nhân dịp tổ chức các sự kiện trong các ngày lễ lớn; Trải nghiệm các trò chơi trong giờ ra chơi; Trải nghiệm sáng tạo trong việc tạo ra các sản phẩm từ các vật liệu chai nhựa bỏ đi; Trải nghiệm việc chia sẻ cách giải quyết các tình huống xung đột; Trải nghiệm tại các môn học để rèn các kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng giao tiếp; Trải nghiệm việc tập làm nghệ sĩ sân khấu diễn tả lại các sự kiện lịch sử của dân tộc Việt Nam,...

        Hoạt động Trải nghiệm cùng hoạt động trò chơi, văn nghệ, múa, hát tại chương trình “Ngày đọc sách gia đình, Em vui cùng chú bộ đội, Chào đón năm mới 2019” tổ chức ngày 24/12/2018, được sự nhất trí của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, kết hợp cùng giáo viên, nhân viên trong và ngoài nhà trường tổ chức cho học sinh được trải nghiệm các hoạt động như Kể chuyện, hát, múa, đóng kịch chủ đề “Tiếp bước cha anh”; Trò chơi Thi vẽ tranh chủ đề “Cây thông gửi nơi đảo xa”, trò chơi “Dẫn bóng bằng trán, dẫm nổ bóng và múc nước vào chai bằng 2 tay”; Múa hát tập thể các đội hình hàng dọc, vòng tròn; Chào đón, giao lưu cùng ông già Noel; Các em học sinh lớp 5 với tiết mục Kịch múa “10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc” đã để lại nhiều cảm xúc cho người xem, các em thực sự như người nghệ sĩ nhỏ.

         Từ những hoạt động đã diễn ra tại trường trong năm học 2018-2019 đã nhận thấy sự hào hứng, sôi nổi của học sinh. Nhiều em học sinh rụt rè, ít nói nay đã cởi mở hơn trong giao tiếp và tham gia nhiệt tình các hoạt động do trường, lớp tổ chức. Các em thực sự chủ động giải quyết và ứng phó trước các tình huống trong thực tiễn. Chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh lớp 5 được Ban giám hiệu đánh giá rất cao. Sau chương trình các em học sinh rất thích thú và chia sẻ với nhau niềm vui khi được tham gia các hoạt động, đặc biệt các em học sinh rất thích được giao lưu, chụp hình với các thầy cô trường bạn đến thăm trường.

                     (Giáo viên thực hiện: Nguyễn Châu Giang)

   Một số hình ảnh:

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Bài: Nguyễn Châu Giang
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 67
Hôm qua : 17
Tháng 09 : 1.103
Năm 2020 : 25.281