Sunday, 13/06/2021 - 00:50|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hùng Sơn 1

Vận dụng các hoạt động thực hành, trải nghiệm, trò chơi trong môn Âm nhạc để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho các em học sinh lớp 1, theo chương trình GDPT 2018 tại trường tiểu học Hùng Sơn 1

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến “Vận dụng các hoạt động thực hành, trải nghiệm, trò chơi trong môn Âm nhạc để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho các em học sinh lớp 1, theo chương trình GDPT 2018 tại trường tiểu học Hùng Sơn 1” của cô giáo Lê Thị Việt Hương

Từ bao đời nay ông cha ta đã có câu “Học đi đôi với hành”. Đó là việc gắn liền giữa lí thuyết với thực hành, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Đây cũng chính là mục tiêu giáo dục  của chương chình GDPT 2018. Bộ môn Âm nhạc trong trường Tiểu học với bản chất là bộ môn nghệ thuật động thì mục tiêu này sẽ là cốt lõi, là hoa tiêu cho mọi hoạt động xuyên suốt trong quá trình học tập của các em.

Vậy để giúp các em được thực hành, vận động, trải nghiệm và nắm bắt, vận dụng được kiến thức của bài học mà không gây sự gò bó, ép buộc, nặng nề và tạo cho các em sự hứng thú, tinh thần tích cực, hăng hái mạnh dạn tham gia vào các hoạt động của môn học. Bên cạnh đó còn một yếu tố rất quan trọng với các em đó là việc tạo điều kiện cho các em được học tập thông qua hoạt động, để phát triển tư duy bằng nhiều giác quan như thính giác, thị giác, vận động chân tay... Xuất phát từ những điều thực tế nêu trên, là một giáo viên dạy bộ môn Âm nhạc trong trường tiểu học, tôi luôn xác định cho mình mục tiêu và cũng là trách nhiệm của bản thân cần phải tìm tòi những phương pháp để giúp các em học sinh của mình luôn có sự hứng thú, niềm say mê, yêu thích, sự mạnh dạn tự tin khi vận dụng, thể hiện những kĩ năng biểu diễn âm nhạc trước đông ngươi.

Tôi đã mạnh dạn chọn và thử nghiệm sáng kiến “Vận dụng các hoạt động thực hành, trải nghiệm, trò chơi trong môn Âm nhạc để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho các em học sinh lớp 1, theo chương trình GDPT 2018 tại trường tiểu học Hùng Sơn 1". 

Trong quá trình thử nghiệm tôi nhận thấy rằng các em được vừa học - vừa chơi. Và thông qua các hoạt động thực hành cùng với các nhạc cụ gõ như Thanh phách, Song loan, Trống nhỏ, Tem – bơ – rin, hay các hoạt động trò chơi âm nhạc được lồng ghép trong tiết học, các em rất thoải mái, vui nhộn và mạnh dạn tham gia vào các hoạt động vận động, lắng nghe, quan sát từ đó các em đã có thêm rất nhiều các kĩ năng như tiết tấu, nhịp phách, khả năng phán đoán nhanh nhạy, nhận xét khách quan, trung thực. Ngoài ra, qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm, trò chơi... còn giúp các em được thể hiện mình một cách tự tin, đồng thời cô giáo cũng nắm bắt được mức độ hoàn thành bài của các em như thế nào và qua đây các em đã nhận được những lời nhận xét, sự uốn nắn, sửa sai của các bạn, của cô giáo từ đó các em sẽ biết tự điều chỉnh các động tác cũng như cách thể hiện năng lực âm nhạc của mình. Qua đây các em đã có được sự lạnh lợi, nhạy bén và cảm giác vui vẻ, thoải mái để cùng ứng dụng và sáng tạo âm nhạc vào cuộc sống.

(Giáo viên thực hiện: Lê Thị Việt Hương)

Một số hình ảnh:

Hình ảnh các em trong các hoạt động thực hành, trải nghiệm, trò chơi trong các tiết học Âm nhạc và giờ học ngoại khóa.

Tác giả: Lê Thị Việt Hương
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 77
Tháng 06 : 949
Năm 2021 : 6.477