Saturday, 12/06/2021 - 23:57|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hùng Sơn 1

Một số biện pháp nâng cao chất lượng câu lạc bộ tiếng Anh tại trường TH Hùng Sơn 1

Nội dung áp dụng thử nghiệm sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng câu lạc bộ tiếng Anh tại trường tiểu học Hùng Sơn 1” của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương.

     Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn và nghiệp vụ mà bản thân tôi có cơ hội được trải nghiệm. Tôi đã tiếp thu, vận dụng và sáng tạo để xây dựng “ENGLISH-RICH ENVIRONMENT” nhằm tạo điều kiện hình thành và phát triển khả năng giao tiếng tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học tại trường tiểu học Hùng Sơn 1 huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên thông qua các hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh.

     Về bản chất, tiếng Anh là một ngôn ngữ. Chức năng cao nhất của ngôn ngữ là truyền đạt thông tin trong giao tiếp, và giao tiếp trực tiếp tức là Nghe và Nói là kĩ năng cơ bản phải đạt được khi học một ngôn ngữ.

     Câu lạc bộ tiếng Anh trường TH Hùng Sơn 1 được thành lập từ khá sớm với mục đích ban đầu là tạo điều kiện cho những bạn học sinh có niềm yêu thích bộ môn tiếng Anh tham gia và rèn luyện kiến thức, kỹ năng nói chung của bộ môn. Phương thức hoạt động của câu lạc bộ chủ yếu dựa trên các cuộc thi các cấp như IOE, giải toán tiếng Anh, v.v… Bên cạnh đó, do yếu tố địa lý, cơ sở vật chất trong giai đoạn đầu của Đề án ngoại ngữ 2020 còn nhiều hạn chế nên chất lượng hoạt động của câu lạc bộ chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

     Để nâng cao chất lượng câu lạc bộ tiếng Anh, sau khi áp dụng thực nghiệm sáng kiến này, tôi đã lên kế hoạch và áp dụng thực nghiệm vào một số hình thức hoạt động sau: môi trường giao tiếp, hoạt động trải nghiệm, khám phá.

      Với điều kiện hiện nay, học sinh có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh từ khá sớm và đa dạng về nguồn tiếp nhận. Tuy nhiên, khoảng thời gian tiếp xúc đó quá ngắn chưa đủ để tạo ra phản xạ với tiếng Anh. Trong khi đó, việc cung cấp dữ liệu ngôn ngữ cho người học và để người học có phản xạ về ngôn ngữ là yếu tố tiên quyết để bắt đầu học một ngôn ngữ. Vì vậy, những hoạt động đầu tiên của câu lạc bộ tiếng Anh phải được xây dựng để giúp học sinh làm quen với âm của tiếng Anh trước, mà chúng ta còn gọi đó là “tắm ngôn ngữ”. Điều này rất quan trọng với đối tượng học sinh lớp 1, 2 vì đây là giai đoạn trẻ em có khả năng tiếp thu rất tốt các nguồn dữ liệu, cũng như khả năng ghi nhớ đáng kinh ngạc nếu được thường xuyên tiếp xúc với nguồn dữ liệu đó.

     “Trải nghiệm” là yếu tố không thể thiếu trong quá trình xây dựng “English – rich environment”. Tuy nhiên, hoạt động trải nghiệm như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Dựa trên tình hình thực tế tại trường tiểu học Hùng Sơn 1, tôi đã áp dụng một số hoạt động trải nghiệm cho các thành viên câu lạc bộ như sau: tổ chức các hoạt động âm nhạc, xem phim,…

     Nội dung khám phá có thể thực hiện trong hoặc ngoài nhà trường tuỳ theo hoàn cảnh cụ thể. Tại trường tiểu học Hùng Sơn 1, tôi đã tổ chức hoạt động để các em có điều kiện khám phá những điều thú vị ngay trong chính ngôi trường của mình thông qua trò chơi, hoạt động tập thể, v.v… Ví dụ thực hiện trò chơi “Hung Son 1 fun facts”.

     Qua quá trình thực hiện, các em học sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh trong và ngoài lớp thường xuyên hơn, các em không còn quá ngại ngùng khi đứng lên trình bày, luyện tập bằng tiếng Anh trước lớp. Không khí lớp học giờ tiếng Anh thường xuyên sôi nổi, nhiều em xung phong phát biểu bằng tiếng Anh khi được hỏi về những việc thực tế hàng ngày. Đây có thể được coi là sự khởi đầu tương đối tốt với việc xây dựng “English – rich environment” trong trường học.

                                                                  (Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thu Hương)

     Một số hình ảnh:

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hương
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 76
Hôm qua : 137
Tháng 06 : 944
Năm 2021 : 6.472