Sunday, 13/06/2021 - 00:02|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hùng Sơn 1

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh

Nội dung áp dụng thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 2A trường Tiểu học Hùng Sơn 1” của cô giáo Lộc Thị Minh Hải.

Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện về đạo dức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học tốt lên những lớp trên. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải giáo dục năng lực phẩm chất cho các em. Để giáo dục được cho các em toàn diện về học tập và có năng lực phẩm chất tốt. Tôi tiến hành qua phiếu khảo sát thông tin, bài kiểm tra chất lượng đầu năm, quan sát hành vi và hoạt động học tập của các em thông qua các buổi học trên lớp, trong các hoạt động ngoài giờ, gần gũi tâm sự,.. để tìm ra các nguyện nhân từ đó có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

1. Nguyên nhân.

Học sinh lớp 2 các em còn ngây thơ chưa ý thức được việc học. Một số học sinh học chậm đến lớp uể oải, thiếu tự tin, không chịu hợp tác với bạn rồi quên sách vở, quên đồ dùng học tập,… Một số em hiếu động, không chú ý học còn làm việc riêng trong giờ học gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm và các bạn khác trong lớp.

Đội ngũ cán sự lớp hoạt động chưa thực sự có hiệu quả. Nguyên nhân còn có em chưa gương mẫu, chưa nhiệt tình trong các hoạt động.

Còn có những hôm có em thực hiện nền nếp chưa được tốt như xếp hàng chậm, mất trật tự 15 phút đầu giờ, do đội ngũ cán sự lớp hoạt động chưa tốt, ý thức của học sinh đó chưa tự giác.

Trong thời gian tạm dừng không đến trường phòng chống dịch Covid- 19  nhiều em chưa tự giác học bài và hoàn thành bài học cô giao, bố mẹ đi làm không có phương tiện hỗ trợ học tập nhiều em sau thời gian nghỉ phòng dịch đến trường quên kiến thức.

Một số học sinh chưa nhiệt tình tham gia vào các phong trào xây dựng lớp học thân thiện, một số góc còn sắp xếp chưa khoa học vì không được phân công cụ thể và duy trì thường xuyên.

Tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường còn ít do các em chưa biết đùm bọc lẫn nhau.

Mối quan hệ thầy trò còn có học sinh thiếu tự tin, không thân thiện còn nhút nhát chưa mạnh dạn chia sẻ khó khăn trong cuộc sống và trong học tập.

Học sinh tham gia các hoạt động tập thể còn một số em hoạt động chưa đạt hiệu quả, tính tự giác còn thấp, nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin,...

Một số em ý thức tự phục vụ chưa tốt sách vở, đồ dùng xếp không ngăn nắp, gọn gàng. Trong giờ học còn mất trật tự, không thích hợp tác với bạn, cô giáo chưa thực sự quan tâm đến học sinh đó. 

Từ những nguyên nhân  trên tôi nhận thấy công tác chủ nhiệm và rèn các năng lực, phẩm chất cho một số em còn khó khăn trong việc phát triển các Năng lực: Tự phục vụ ; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề. Phẩm chất: Tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỷ luật; đoàn kết, yêu thương là một công việc hết sức quan trọng đòi hỏi người giáo viên phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết với nghề, coi trường học là nhà, học sinh như con của mình. Muốn đạt được kết quả cao trong công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với phụ huynh để nâng cao công tác chủ nhiệm và nâng cao năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 2A trường Tiểu học Hùng Sơn 1 cần một số biện pháp sau

2. Các biện pháp

2.1. Biện pháp 1.  Xây dựng cơ cấu tổ chức lớp học và các hoạt động giáo dục học tập trên lớp; Xây dựng các phong trào: “ Lớp học thân thiện,  học sinh tích cực” để nâng cao năng lực phẩm chất cho học sinh.

Tiến hành bầu ban cán sự lớp ngay từ đầu năm học, tập huấn các kỹ năng cho các em khi điều hành các hoạt động ngoại khóa, học tập, vui chơi

- Phong trào:  “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Xây dựng được lớp học thân thiện sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục, nâng cao năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh. Cho học sinh tham gia các hoạt động trang trí vệ sinh lớp học, chăm sóc công trình măng non,...Tất cả những công việc trên yêu cầu các em phải duy trì thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, làm mới các góc và biết vận dụng các góc vào bài học, đánh giá thi đua hoạt động của các tổ, giáo viên nhận xét rút kinh nghiệm từng góc sửa chữa những chỗ chưa đạt. Qua việc làm đó tôi thấy lớp học lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng em nào cũng tích cực tham gia hoạt động của tổ, các em còn cố gắng thi đua rèn luyện để tạo ra những sản phẩm. Chăm sóc công trình măng non của lớp: bồn hoa và công trình măng non của lớp. Giúp các em có ý thức lao động, biết làm việc vừa sức phù hợp với tuổi nhỏ, thêm yêu thiên nhiên và làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

2.2. Biện pháp 2. Giáo dục đạo đức và vận động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.

Qua đó rèn luyện cho học sinh tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, dù ít, dù nhiều các em đã tham gia rất tích cực và có hiệu quả các hoạt động nhân đạo từ thiện như tham gia phong trào phong trào “Hũ gạo tình thương” đạt 40 kg gạo. “ mua tăm tre ủng hộ người khuyết tật’’mỗi em ba gói. Phong trào “Thu gom giấy vụn” đạt 73kg. Tặng ba xuất quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó nhăn của lớp với số tiền là: 600 000 đồng. Quyên góp ủng hộ cho đồng bào  miền Trung sách, vở, mì tôm, quần áo, tiền mặt: 1.560 000 đồng. Ủng hộ trường tiểu học Minh Tiến được số tiền là: 1.530.000 đồng.

2.3. Biện pháp 3. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các chủ điểm, lồng ghép các hoạt động tập thể và các trò chơi dân gian vào các hoạt động ngoại khóa.

Kỹ năng sống đối với học sinh tiểu học là rất cần thiết vì các em còn nhỏ ý thức tự giác chưa nhiều, để các em có kỹ năng tự tin khi trình bày ý kiến của mình trước đám đông, khi thực hiện chủ điểm “ Thầy cô và mái trường” các em được viết những lời chúc của mình gửi tới thầy cô qua tấm thiệp đó; Chủ đề “ Trung thu cho em” các em tự tay mình làm đền lồng bằng các phế liệu qua sản phảm đó các em biết yêu quý các sản phẩm của mình làm ra, ngoài a các em còn biết được tác hại của rác thải nhựa trong cuộc sống con người.

Ngoài việc học kiến thức trên lớp, các em còn được tham gia các trò chơi dân gian để nâng cao năng lực, phẩm chất cho các em như các trò chơi: Kéo co, chuyền bóng, ô ăn quan, chơi chuyền, nhảy sạp, làm đèn lồng,... qua trò chơi giáo dục cho các tinh thần đoàn kết, rèn các kỹ năng khéo léo, giúp các em tự tin và mạnh dạn hơn khi tham gi các hoạt động.

Sau mỗi một nội dung lại đánh giá về tinh thần học tập, tính tự giác, thái độ làm việc của các nhóm, hiệu quả của các nhóm mang lại sau hoạt động. Từ đó biết được em nào tích cực tham gia, em nào còn ít tham gia từ đó tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp hỗ trợ kịp thời để em tự tin hơn. 

Các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn, chăm học, chăm làm và có trách nhiệm cao trong công việc. Biết đoàn kết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau. Ham muốn được tới trường, thích được tiếp cận với những điều mới lạ, thích được hợp tác giao lưu chia sẻ cùng bạn trong các giờ học chính khóa cũng như giờ học ngoại khóa. Qua đó lớp học có nề nếp tốt, việc học tập của các em đã phát huy tính tích cực. Kết quả học tập của học sinh trong lớp ngày càng tiến bộ rõ rệt, năng lực và phẩm chất được nâng cao. 

                                                                        (Giáo viên thực hiện: Lộc Thị Minh Hải)

Một số hình ảnh:

Hình ảnh giáo viên và các em học sinh lớp 2A trong các hoạt động học tập và vui chơi:

 

Tác giả: Lộc Thị Minh Hải
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 77
Tháng 06 : 945
Năm 2021 : 6.473