Sunday, 13/06/2021 - 00:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hùng Sơn 1

Một số biện pháp thực hiện xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp và giáo dục tinh thần nhân ái, chia sẻ, yêu thương

        Nội dung áp dụng thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp thực hiện xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp và giáo dục tinh thần nhân ái, chia sẻ, yêu thương với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Hùng Sơn 1” của cô giáo Phùng Thị Đài.

       Thực hiện Hướng dẫn số 459/PGDĐT-GDTH ngày 04/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục tiểu học năm học 2020-2021: Đẩy mạnh việc xây dựng trường, lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn; tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh trường học, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường; chú trọng việc giáo dục, hướng dẫn cho học sinh ý thức, thói quen giữ gìn vệ sinh chung. Thực hiện dạy học gắn kết giữa lý thuyết với thực hành; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh. Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa. Tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.

Trường học xanh-sạch-đẹp đã thật sự tạo ra môi trường học tập, vui chơi, an toàn, thú vị hấp dẫn đối với các em học sinh và giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, yêu thầy cô, yêu bạn bè. Trường học xanh-sạch-đẹp còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng đang sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa, tính nhân ái ngay từ tuổi học đường. Nâng cao việc xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp và giáo dục trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trường Tiểu học Hùng Sơn 1 tinh thần nhân ái, chia sẻ, yêu thương, đùm bọc giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “Trường học xanh-sạch-đẹp”, “Lớp học thân thiện học sinh tích cực”, “Lá lành đùm lá rách”, để các em luôn cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Được đón nhận tình cảm nhân ái từ những tấm lòng vàng”,...

Với vai trò của người cán bộ quản lý nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở nhà trường nói chung và việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cụ thể hơn đó là xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp và giáo dục tinh thần nhân ái, chia sẻ, yêu thương với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cần phải tập trung nghiên cứu tìm tòi để có những giải pháp tốt nhất, phù hợp với điều kiện thực tế ở trường Tiểu học Hùng Sơn 1 để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Xác định rõ mục tiêu tạo một không gian, môi trường xanh-sạch-đẹp trong nhà trường đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các chuyên đề giúp học sinh tìm hiểu những sự kiện và hoạt động kết hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.  Với mục tiêu thực hiện tốt các phong trào góp phần “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và xuất phát từ tình hình thực tế để thực hiện được nội dung xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp, giáo dục tinh thần nhân ái, chia sẻ, yêu thương tôi đã thực hiện các biện pháp như sau:

  1. Nội dung tổ chức xây dựng trường xanh-sạch-đẹp.

+ Triển khai, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên năm học 2020-2021.

+ Phân công các nhóm chăm sóc theo khu vực.

+  Xác định vị trí sơ đồ để trồng, chăm sóc cây, hoa trong khuôn viên trường

+ Tuyên truyền, giới thiệu một số mô hình trường xanh-sạch-đẹp.

+ Thực hiện trồng cây, trồng hoa và tiến hành chăm sóc cây xanh, cây hoa.

+ Sử dụng tái chế các vật liệu và vẽ trang trí cảnh quan các khu vực như: Lối đi, khu nhà vệ sinh, cầu thang,…

+ Xây dựng trang trí lớp học xanh-sạch-đẹp, an toàn. 

+ Tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ, trong học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn.

2. Nội dung tổ chức xây dựng phong trào nhân ái, đoàn kết, chia sẻ yêu thương với  những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

+  Xây dựng kế hoạch và triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong năm học 2020-2021.

+ Xây dựng các nội dung giáo dục trong các hoạt động hàng ngày, mối quan hệ bạn bè thân thiện, đoàn kết, yêu thương, chia sẻ tình cảm nhân ái trong lớp, trong trường.

+ Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, phụ huynh học sinh trong trường Tiểu học Hùng Sơn 1.

Để áp dụng vào thực tế có hiệu quả thì trước tiên người cán bộ quản lý phải có tri thức về mọi mặt, hiểu biết về thực trạng thực tế cơ sở vật chất của nhà trường, có hướng đề xuất, có sự nỗ lực trong công tác tham mưu với các cấp để ngày càng hoàn thiện các hạng mục về cơ sở vật chất của nhà trường. Thực sự là người có tâm huyết với nghề, có tấm lòng bao dung, thông cảm, thương yêu, gần gũi, động viên, khen thưởng kịp thời, biết lắng nghe ý kiến, chia sẻ để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của các em. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp học tập, vui chơi, tạo cho các em môi trường học tập thân thiện, tạo cơ hội chia sẻ, trải nghiệm và được cùng các bạn thể hiện những việc làm của mình. Để thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua cần phải có sự phối kết hợp, hỗ trợ của các bậc phụ huynh học sinh đặc biệt là trong phong trào phủ xanh đất trống, cải tạo bồn hoa cây cảnh, vườn rau, trang trí lớp học thân thiện, góp phần tạo nên môi trường học tập xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - thoải mái - hăng say trong giờ học cho thầy và trò. Đó cũng chính là yếu tố rất quan trọng góp phần thu hút các em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 

+ Cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư, sửa chữa cải tạo cảnh quan, khuôn viên trong hè năm 2019 và tiếp tục được cải tạo, sửa chữa trong năm học 2019-2020. Toàn bộ khuôn viên được hoàn thiện vào cuối tháng 8 năm 2020.

 

 

 

       + Thực hiện trang trí, sáng tạo trong không gian trường học: Vẽ màu bảy sắc cầu vồng tại khu vực các bậc thềm lên xuống, vẽ tại đường đi dành cho học sinh khuyết tật,…

     + Tổ chức lao động, làm đất, sưu tầm cây, hoa để trồng vào các khu vực mới được hoàn thiện sau khi cải tạo tại khu mới.

    

      + Phân công các nhóm phụ trách theo sơ đồ để trồng, chăm sóc cây, hoa trong khuôn viên trường năm học 2020-2021.

       

 

 

     * Các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

     1. Hoạt động ngoài giờ lên lớp Chương trình "Trung thu cho em năm 2020"

     Thu hút, tập hợp đông đảo thiếu nhi tham gia các hoạt động, góp phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh, vui tươi, phấn khởi cho các em nhân dịp Tết Trung thu; động viên các em thi đua bước vào năm học mới, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Chương trình được tổ chức tại Liên Đội, tạo ấn tượng và ý nghĩa đối với các em thiếu nhi; chú trọng quan tâm đến các đối tượng trẻ em thiệt thòi, có hoàn cảnh khó khăn.

         2. Hoạt động Sinh hoạt dưới cờ Chủ đề "Vì một cuộc sống an toàn".

Sinh hoạt dưới cờ nhằm mục đích giáo dục truyền thống, mở rộng vốn kiến thức và hiểu biết cho học sinh thông qua các chủ đề “Vì một cuộc sống an toàn”. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục chung về hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó chú trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức, phẩm chất con người Việt Nam, yêu đất nước, yêu con người, trung thực, trách nhiệm. Tạo cơ hội cho các em được trải nghiệm để phát triển các năng lực sẵn có. Giáo dục truyền thống, đạo đức, kĩ năng sống cho các em học sinh; giúp các em trau dồi kĩ năng sống, góp phần phòng tránh các tai nạn thương tích trong cuộc sống. Tạo không khí vui tươi, sinh động, thoải mái khi bước vào tuần học mới.

     3. Hoạt động chào mừng ngày 20/11/2021 với Chuyên đề " Thầy cô và mái trường"

    Chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho học sinh nhà trường được tham gia trải nghiệm văn hoá của đất nước, dân tộc. Giúp học sinh nhận biết, nhận diện kĩ năng - giá trị về lòng biết ơn và tri ân thầy cô, học sinh được giao lưu, chia sẻ, tìm hiểu về kiến thức trong các môn học Toán, Tiếng Việt, Khoa, Sử, Địa,…Hoạt động mang ý nghĩa giúp học sinh có thêm hiểu biết về văn hoá dân tộc, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết giữa học sinh với nhau. Thể hiện hoạt động giáo dục gắn với nhu cầu thực tiễn của học sinh và xã hội.

  

     4.  Tổ chức chương trình "Trường tới trường -Kết nối yêu thương".

     Chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường Tiểu học Minh Tiến được nhận những món quà nhỏ từ các nhà hảo tâm, phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo của trường Tiểu học Hùng Sơn 1 nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Giúp học sinh nhận biết về: Truyền thống “Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Chương trình tổ chức đảm bảo an toàn, phát huy tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng tăng cường sự phối hợp qua các hoạt động giao lưu kết nghĩa, học sinh được tăng cường các kỹ năng sống, cùng góp sức vào phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc của dân tộc Việt Nam. Chương trình đảm bảo được không khí vui tươi, khuyến khích, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống. Ngoài sự tham gia của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Tiểu học Hùng Sơn 1, chương trình còn hướng đến sự tham gia đông đảo của phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm, các công ty, các doanh nghiệp,… đồng hành cùng chương trình. 

         5. Chương trình: Tổ chức “Tết đoàn viên - Áo ấm trao em và Liên hoan các đội tuyên truyền măng non” năm học 2020-2021.

       Với mục đích chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho học sinh nhà trường hiểu ý nghĩa ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Giúp học sinh nhận biết, nhận diện kĩ năng về lòng biết ơn, sự tự hào dân tộc. Đây là hoạt động mang ý nghĩa giúp học sinh hiểu được văn hóa các vùng miền thêm yêu quê hương, đất nước. Thể hiện hoạt động giáo dục gắn với nhu cầu thực tiễn của học sinh và xã hội. Chương trình tổ chức đảm bảo an toàn, phát huy tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng, thể hiện chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài sự tham gia cổ vũ của cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường, chương trình còn hướng đến sự tham gia đông đảo của phụ huynh học sinh, các ban ngành đoàn thể và sự hỗ trợ, đồng hành của các nhà hảo tâm quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường Tiểu học Hùng Sơn 1.

      6. Chương trình ủng hộ miền Trung: Trong năm 2020 khi một số tỉnh miền Trung liên tiếp xảy ra mưa bão, lũ, gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Hơn lúc nào hết, người dân nơi đây đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ từ các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội. Bằng tình cảm trân quý nhất, người dân cả nước hướng về miền Trung ruột thịt với những món quà nhỏ là nhu yếu phẩm, mong được sẻ chia khó khăn, chương trình được phát động trong các em học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Hùng Sơn 1 và thu được kết quả thật đáng trân trọng.
  

      

      7. Thực hiện trang trí lớp học thân thiện

       Sử dụng hiệu quả một số công cụ trên lớp học là góp phần tạo nên một môi trường lớp học thân thiện, giúp các em sử dụng: Hộp thư vui để chia sẻ, trao đổi với bạn bè hoặc cô giáo gần gũi nhau hơn...

      8. Xây dựng cảnh quan khu nhà vệ sinh: Các thầy cô giáo dạy Mĩ thuật tại các trường bạn đã ủng hộ ngày công trang trí cho khu nhà vệ sinh thêm khang trang sạch đẹp,

      * Một số hình ảnh của các thầy cô giáo, các em học sinh chụp tại huôn viên nhà trường trong năm 2020

 

 


Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 77
Tháng 06 : 947
Năm 2021 : 6.475